Tuesday, July 5, 2011

Testing and Sights

Habang nagpuputukan sa Estados Unidos, naglalagukan naman kame ng alak sa Antipolo ng buong account namin. Fourth of July o Independence Day sa kanila kaya pahinga rin ang kanilang mga pahinante dito sa ating third world country. Thank God I'm in a business unit program.



Nakauwi namang ng normal kahit may kaunting sanib ni kaibigang tequilla. And borlogs mode lamang kahit ibang init din ang naramdaman sa aking pag-iisa. *queue "Sa Aking Pag-iisa" Regine Velasquez.*

Well dahil nakamindset akong rechannel ang madalas kong katamaran into something productive (Tama ang iyong nabasa at hindi ito likha ng iyong malawak na imahinasyon. The fight against laziness is on-going.), naisipan kong magpakuha ng HIV test. Paghampas ng aking relo ng alas otso ng umaga tinahak ko na rin ang landas patungo sa isang lugar nailang landmarks lang ang alam ko. Inisip ko nalang na parang adventure ito dahil slightly directionally challenged ako at, sympre, ang kaba na baka positibo ako sa sakit na ito.

Ang target: Bernardo Social Hygiene Clinic at ang alam ko lang eh nasa likod ito ng Ramong Magsaysay Highschool sa Cubao. Kung malayo sa iyong kaharian ang Cubao marami pang ibang testing centers na libre rin.

Paghampas ng jeep sa Aurora Blvd. imumpisahan ko na ang walk-a-thon sa health center. Di rin naman pala haggard hanapin at *PAK!* mukha nga s'yang health center. Pag pasok mo sa gate may pinto sa may kaliwa papuntang second floor. Go lang

Okay naman ang staff nila. Though mukhang busy sila today dahil ang daming tao. Nag-a-accommodate rin ata sila ng testing for employment. 

Tulad nga ng sinabi na rin sa akin ng mga kaibigan, may very light na orientation special bago ang test. Ineexplain naman kung ano ang HIV at AIDS at iba pang Sexually Transmitted Infections. Windang ka! May pictures na makakapagpawala ng kahit anong libog na natitira sa katawan mo. 

Mayroon  din silang support group para sa mga magkakamit ng positive result.

Then proceed na sa medical technician. More explain din si madam kung bakit may form at para sa statistical data nila ito. Very cordial naman ako dahil s'ya ang may hawak ng karayom at syringe upang makuhanan ako ng dugo. Kasama na rin pala ang Syphilis test, kaya lang after a few days pa makukuha ang resulta. 

So habang naghihintay sa magic strip ng rapid HIV test na matapos kumulo, napansin kong dumarami ang mga taong nahihintay at magpapa-eksamin din sa waiting area. It was terribly distracting; 'ni hindi na ko nakaisip kabahan o magnilaynilay. They were HOT! Kahit ano pang depenisyon mo ng gwapo nandoon. 

Habang nakikipagtitigan pa ko sa kanila lumabas na daw ang nakuha nila sa tawas. Ganoon pala 'un. Dadalhin ka sa kabilang room para kausapin ka sa resulta. Akala ko parang reality tv show ang mangyayari na may eviction, hindi naman pala.

"Congratulations! Negative ka." Asus. Wala man lang dramatic revelation. 

Bago pa man kame makaalis ng kwarto, "Ate, ano 'ung mga nasa labas? Mga nag-aapply? "

"Ay! Mga masahista un. Ung mga nasa massage parlor... kase sa Quezon City mandatory na magpatest sila every week at every 6 months para sa HIV rin. Every Tuesday sila dito. Marami pa 'yan mamaya."

Bigla kong naisip na magvolunteer sa clinic kahit once a week lang. Kahit tumulong pa ako sa isang full body examination. Ngunit nanaig ang sumpa ng antok bago pa ko makapagalok ng aking libreng serbisyo.
 
PAK!
I'm very thankful that I had my test on a Tuesday and that the results turned out negative.


On a more serious note, I hope everyone takes advantage of this. If you are sexually active, it is your responsibility to yourself and your partner/s to get tested. 

4 comments:

Rocky Sunico said...

Glad you got tested and the results were favorable!

And remind me to schedule our own annual HIV test on a Tuesday, har har

Unknown said...

Fortune favors the bold.

harhar

Bi-Em Pascual said...

ahahaha kaya pala tuesday! bigaon ka! di na ko nakapunta sa eksena nyo sa movie, magpunta ka na lang sa event ko for Jigs! hehehe... for sure mabubusog ka sa ka-yummy-han ni Papa Jigs este Kerbie Zamora!

Unknown said...

chararat ka! seda kuda.

check natin kung kayang ma-achieve ng badyet.