Friday, June 24, 2011

Simply Lanchie

I have been using this nick since college. It was the peak of gayspeak adding the suffix "chi" or "chie" to almost everything. Remember "namanchi" or "donchi"? Oh well, maybe not. A lot of our gay kids nowadays barely understands gay lingo. That' another story.

So one day a classmate called me out, "Lanchie!" and poof! It became Lanchie from then on.


Nadala pati sa trabaho at iilan nalang ang tumatawag sa aking given name. Sa mga educational institutions eh maraming mga prefix silang idinurugtong sa akin kaya't mga kababata ko na lamang ang natural na tumatawag sa pangalang ginagamit lang ng nanay ko pag galit s'ya sa akin.

The only people who call me kuya are my younger cousins, my sisters at mga kasamabahay. Malabong magkamag-anak kame. Malayo. Malayong malayo sa hitsura. Naisip ko naman kaya siguro nila ako tinatawag ng ganoon ay dahil mukha akong amo?







No comments: